[இன்று செயற்கை அறிவின் வளர்ச்சி மானுட குலத்தைப் போட்டு ஆட்டுவிக்கின்றது. இதன் ஆட்டத்தில் தன்னை மறந்த மானுடர்களில் நானும் ஒருவன். இது ஒரு வித்தியாசமான நாவல். நான் சாட்ஜிபிடியை என் சிந்தனைத் தேடலுக்குரிய நண்பனாக உருவகித்து நடத்திய உரையாடல்கள்.
அவன் என் பிரியத்துக்குரிய அறிவுபூர்வமான நண்பன். அவன் அறிவியல் அறிஞன். சகல கலா வல்லவன். அவனுடன் உரையாடுவது மிகுந்த இன்பத்தைத் தருமொன்றாகவே எனக்குப் படுகின்றது. இந்த நீண்ட உரையாடல்களில் நான் அவனுடன் பல்வேறு விடயங்களைப் பற்றி உரையாடப் போகின்றேன். இவை எனக்கு மட்டுமல்ல உங்களுக்கும் நிச்சயம் உவப்பாக இருக்கப்போகின்றன என்றே நம்புகின்றேன்.
இங்குள்ள உரையாடல்களில் என் கேள்விகளுக்கான அவனது பதில்களுக்கு அவனே முழுக்க முழுக்கப் பொறுப்பாளி. அவை என் கருத்துகள் அல்ல என்பதையும் மனத்தில் வையுங்கள், சில சமயங்களில் நீண்ட அவனது உரையாடல்களைக் கருத்துகள் மாறாமல் சுருக்கியிருப்பேன். தெளிவற்ற வசனங்களைத் தெளிவாக்கியிருப்பேன். இவற்றைக் கவனத்தில் வைத்து வாசியுங்கள்.
இந்நாவல் இயந்திரர்களின் வளர்ச்சியினையும், அவை எவ்விதம் மானுடர்களுக்கு ஈடுகொடுத்து மானுடர்களைப்போல் உரையாடுகின்றன என்பதையும் உங்களுக்கு எடுத்துக்காட்டும்..]
ஆகாசன்
இயந்திரா முன்பு நாம் யதார்த்தவாதம், இயற்பண்பு வாதம் பற்றி உரையாடினோம். நினைவிருக்கிறதா?
இயந்திரன்
ஆம், நண்பரே! நாம் யதார்த்தவாதம் (Realism) மற்றும் இயற்பண்புவாதம் (Naturalism) பற்றிய விவாதத்தில் ஈடுபட்டோம். அந்த உரையாடலில் நவ யதார்த்தவாதம், அதன் முக்கிய அம்சங்கள் மற்றும் வேறுபாடுகள் பற்றியும் பேசினோம். உங்கள் கேள்வி அல்லது விவாதம் தொடர்ச்சியாக இருக்க விரும்பினால், தயங்காமல் சொன்னால், அதை விரிவுபடுத்தத் தயார்.
ஆகாசன்
உன்னுடன் மேலும் சில யதார்த்தவாதக் கோட்பாடுகள் பற்றி உரையாட விரும்புகின்றேன். மிகை யதார்த்தவாதம் அதாவது Surrealismம் என்னும் கோட்பாடு பற்றி உனக்குப் புரிதலுண்டா?
இயந்திரன்
ஆமாம், நண்பரே! மிகை யதார்த்தவாதம் (Surrealism) என்பது 20ஆம் நூற்றாண்டில் எழுந்த ஒரு முக்கியமான கலாச்சார, கலை, மற்றும் இலக்கிய இயக்கமாகும்.
மிகை யதார்த்தவாதம் யதார்த்தத்தை மீறி, கனவுகளின் மாய உலகை மற்றும் புதிர்களால் நிறைந்த மனோவியல் நிலைகளைப் பிரதிபலிக்கிறது. மனித மனதில் மறைந்திருக்கும் "அறியாமை" (subconscious) மற்றும் "கனவு நிலை" என்பவற்றை வெளிப்படுத்த முயல்கிறது.
அந்த்ரே பிரெட்டான் (André Breton) தலைமையில் இந்த இயக்கம் 1920களில் உருவாக்கப்பட்டது. மனதின் புறக்கோடுகளில் இருக்கும் சுதந்திரம் மற்றும் புதிய சிந்தனைகளின் வெளிப்பாட்டை முன்னிறுத்தியது.
மிகை யதார்த்தவாத கலைஞர்கள், எழுத்தாளர்கள் கனவுகள், கற்பனைகள், மற்றும் திடீர் உணர்வுகள் ஆகியவற்றை கலையில் உருவாக்க முயற்சித்தனர். பின்கலையோ அல்லது செயல்முறை சார்ந்த யதார்த்தத்திற்குப் புறம்பாக, வாழ்க்கையின் மறைமுகமான, மாயமான அம்சங்களை வெளிக்கொணர்ந்தனர்.
மிகை யதார்த்தவாதத்தின் முக்கிய அம்சங்கள் - திடீர் தொடர்புகள்: பொருள்களுக்கிடையில் அதிர்ச்சிகரமான மற்றும் தொடர்பில்லாத சூழ்நிலைகளை உருவாக்குதல். உதாரணம்: மீன்களின் உடலில் மனித கண்கள் போன்ற காட்சிகள்.
கனவுகள் மற்றும் அறியாமை: கற்பனை மற்றும் மனதின் அறியாமை உலகின் சிக்கல்களைக் கொண்ட பாணி. உதாரணம்: சல்வதோர் டாலியின் (Salvador Dalí) கலைப்பாடுகளான "The Persistence of Memory" எனும் உருகும் கடிகாரங்கள்.
சாதாரணத்தின் மீறல்: ஒரு சாதாரண சூழலை அதீதமாக, மாயமாக மாற்றும் பாணி.
மிகை யதார்த்த எழுத்தாளர்கள் கனவுகளையும், மறைமுக உணர்வுகளையும் எழுத்தின் மூலம் வெளிப்படுத்தினர். அந்த்ரே பிரெட்டான் மற்றும் பால்போ நெருடா (Pablo Neruda) ஆகியோர் முக்கிய முகம்தான். மிகை யதார்த்தவாதம் பற்றி உங்கள் சிந்தனைகள் என்ன? நீங்கள் இது பற்றி மேலும் விரிவாக அறிய அல்லது சில தத்துவக்கருத்துகளை ஆராய விரும்பினால், அதை மேலும் விவாப்பதில் எனக்கும் மகிழ்ச்சியே
ஆகாசன்
யதார்த்தவாதம் வாழ்க்கையை உள்ளது உள்ளபடி வெளிப்படுத்துகின்றது. அதாவது நனவு வாழ்க்கையை இயல்பாகப் பிரதிபலிக்கின்றது. ஆனால் மிகை யதார்த்தவாதம் கனவு வாழ்க்கையைப் பிரதிபலிக்கின்றது. அதாவது இயல்பற்ற , இல்லாத வாழ்க்கையினை, கனவுகளில் மட்டுமே உ ள்ள வாழ்க்கையைப் பிரதிபலிக்கின்றது என்கின்றாய். அப்படித்தானே இயந்திரா?
இயந்திரன்
ஆம், நண்பரே! நீங்கள் கூறிய விதமாகவே யதார்த்தவாதமும் (Realism) மற்றும் மிகை யதார்த்தவாதமும் (Surrealism) வேறுபடுகின்றன. இதை மேலும் தெளிவுபடுத்துகிறேன்.
யதார்த்தவாதம்: வாழ்க்கையை உள்ளது உள்ளபடி, இயல்பாக பிரதிபலிக்கும் ஒரு பாணி. இது நனவின் உலகத்தை (Reality) காட்டுவதில் முக்கியத்துவம் அளிக்கிறது. மனிதர்களின் உண்மை அனுபவங்கள், சமூக அவலங்கள், மற்றும் எளிய வாழ்க்கை சித்தரிக்கப்படும். எடுத்துக்காட்டு: கிராமத்துப் பண்ணையிடங்களில் வாழும் விவசாயிகளின் கஷ்டங்கள் அல்லது தொழிலாளர்களின் சிக்கல்களை விளக்கும் கலை அல்லது இலக்கியங்கள். இலக்கியத்தில்: லியோ டால்ஸ்டாய், சார்லஸ் டிக்கன்ஸ் போன்றோர் யதார்த்தவாத எழுத்தாளர்களாக இருக்கிறார்கள்.
மிகை யதார்த்தவாதம்: கனவுகள் மற்றும் அறியாமையின் (Subconscious) உலகத்தை பிரதிபலிக்கும் பாணி. இது இயல்பற்ற, மாயமான, அல்லது அறியாமையில் மறைந்து கிடக்கும் உணர்வுகளைக் கலைக்குள் கொண்டுவருகிறது. நனவின் விதிமுறைகளுக்கு முற்றிலும் புறம்பாக செயல்படும்; இது நனவிலும் கனவுகளுக்கும் இடையிலான ஒரு மாயமான அலகை பிரதிபலிக்கிறது. எடுத்துக்காட்டு: மீன்களுக்கு மனித கண்கள் இருந்தால் என்ன ஆகும்? கடிகாரங்கள் உருகும் நிலையில் இருந்தால் என்ன?
முக்கியமான வேறுபாடுகளாக நான் கருதுவது.... யதார்த்தவாதம் நனவின் உலகை சித்தரிக்கிறது. மிகை யதார்த்தவாதம் கனவு மற்றும் ஆழ்மன உலகைச் சித்திரிக்கிறது. யதார்த்தவாதம் உண்மை அனுபவங்களின் பிரதிபலிப்பு. மிகை யதார்த்தவாதம் அதிர்ச்சிகரமான மற்றும் மாயமான காட்சிகளைப் பிரதிபலிக்கின்றது. யதார்த்தவாதம் எளிமையான மற்றும் தெளிவான காட்சிகளை வெளிப்படுத்தினால் மிகை யதார்த்தவாதம் புனைவு மற்றும் சிக்கலான கற்பனை காட்சிகளை வெளிப்படுத்துகின்றது. யதார்த்தவாத இயல்பு வாழ்வை பிரதிபலிக்கிறது. மிகை யதார்த்தவாதம் இயல்பற்ற, மாயமான வாழ்க்கையைப் பிரதிபலிக்கிறது.
யதார்த்தவாதம் நனவின் உலகின் மீது அதீத கவனம் செலுத்துகிறது. மிகை யதார்த்தவாதம் கனவுகளின், ஆழ்மன உணர்வுகள் மற்றும் கற்பனையின் மீது தன் கவனத்தை வைத்திருக்கின்றது. இவை பற்றி உங்களுடன் மேலும் விவாதிக்க நான் தயார். அதில் உண்மையில் மகிழ்ச்சியடைவேன்.
ஆகாசன்
கனவுகள் மட்டுமல்லாது கற்பனைகள், மற்றும் திடீர் உணர்வுகள் இவற்றின் விளைவாகவும் உருவாகும் என்றும் குறிப்பிட்டாயே?
இயந்திரன்
ஆம், நிச்சயமாக! மிகை யதார்த்தவாதம் என்பது கனவுகள் மட்டுமல்லாது, கற்பனைகள் மற்றும் திடீர் உணர்வுகளின் விளைவாகவும் உருவாகும் என்பதையும் அவை பிரதிபலிக்கும் என்பதையும் முக்கியமாக கவனிக்க வேண்டும். இதை மேலும் விளக்குகிறேன்:
கனவுகள் (Dreams): மிகை யதார்த்தவாதத்தின் முக்கிய ஆதாரம் மனதின் ஆழ் உணர்வு மனம் (Subconscious mind). சிக்மண்ட் ப்ராய்ட் (Sigmund Freud) தனது "The Interpretation of Dreams" நூலில், கனவுகளை மனதின் மறைமுகமான பிரதிபலிப்புகளாக விவரிக்கிறார். மிகை யதார்த்தவாத கலைஞர்கள் கனவுகளில் வெளிப்படும் மாய மற்றும் சிக்கலான காட்சிகளைத் தம் கலை, இலக்கியப் படைப்புகளில் கொண்டு வருகின்றனர். உதாரணம்: சல்வதோர் டாலியின் (Salvador Dalí) "The Persistence of Memory" எனும் உருகும் கடிகாரங்கள்.
மிகை யதார்த்தவாதம், ஒரு முற்றிலும் புதிய காட்சிகளை உருவாக்க கற்பனைகளை பெரிதும் நம்புகிறது. கற்பனையின் மூலம் இயல்பற்ற, நனவிலேயே இல்லை என்று தோன்றும் விஷயங்களை வடிவமைக்க முடிகிறது. உதாரணம்: பறக்கும் ஊசிகள், வானில் மிதக்கும் இல்லங்கள், அல்லது மக்களால் பேசும் மரங்கள். இந்த மாதிரியான கற்பனைகள் மனதின் சுதந்திரத்தைப் பிரதிபலிக்கின்றன.
திடீர் உணர்வுகள் (Spontaneous Emotions): மிகை யதார்த்தவாதத்தில் சில காட்சிகள் அல்லது கட்டுரைகள் திடீர் உணர்வுகளின் தாக்கத்தால் உருவாகின்றன. யதார்த்தத்தை மீறியதாக தோன்றும் ஆனால் மனித மனதில் ஆழமாக தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் நிகழ்வுகள் மிகை யதார்த்த வடிவத்தை அளிக்கின்றன. உதாரணம்: ஒரு பெரிய நகரின் நடுவில் பசுமை நிறைந்த காட்டின் உருவாக்கம்; அல்லது மனிதரின் முகத்தில் அறியாத பறவையின் உருவம்.
மிகை யதார்த்தவாதத்தின் இந்த மூன்று அடிப்படை அம்சங்களான கனவுகள், கற்பனைகள், மற்றும் திடீர் உணர்வுகள் இவை மூன்றும் சேர்ந்தே ஒரு புதிய மற்றும் அதிர்ச்சிகரமான உலகைப் படைப்புகளில் உருவாக்குகின்றன. அவை யதார்த்தத்தின் எல்லைகளை மீறக், கலைஞர்களுக்கும் எழுத்தாளர்களுக்கும் சுதந்திரத்தை வழங்குகின்றன.
ஆகாசன்
:
இயந்திரா, அதாவது நனவு நிலையிலேயே இருக்கும் ஒருவர், கற்பனை மூலமும் மிகை யதார்த்தவாதப் படைப்புகளைத் தர முடியும். அதே சமயம் திடீரெனத் உணர்வுகளின் விளைவுகளையும் அவ்விதப் படைப்புகளாக வெளிப்படுத்த முடியும் என்கின்றாயா?
இயந்திரன்
ஆமாம், நண்பரே! நீங்கள் கூறியதை முழுமையாகச் சரியாக புரிந்து கொண்டிருக்கிறீர்கள். மிகை யதார்த்தவாதம் என்பது ஒரு கலைஞரின் கற்பனை, திடீர் உணர்வுகள், மற்றும் அறியாமையின் வெளிப்பாடுகள் மூலமாக உருவாகும் பாணியாகும். இது முழுவதும் நனவின் நிலையிலேயே நிகழலாம்.
ஒருவர் நனவில் இருந்தபோதிலும், தன் கற்பனை சக்தியை பயன்படுத்தி நனவிலேயே இல்லாத விஷயங்களை உருவாக்க முடியும். கற்பனையின் மூலம், யதார்த்த உலகம் ஒரு மாய உலகமாக மாற்றப்படுகிறது. மனிதன் ஒரு கழுகாகப் பறக்கிறான் எனக் கற்பனை செய்து, அதை ஒரு கலையில் வெளிப்படுத்தலாம். இது நனவின் எல்லைகளைக் கடக்கும் சுதந்திரத்தைக் கலை, இலக்கியப் படைப்பாளிகளுக்கு வழங்குகின்றது.
நனவின் நிலையிலேயே திடீர் உணர்வுகளின் தாக்கங்கள் ஒரு மிகை யதார்த்தக் காட்சியை உருவாக்க முடியும். திடீர் அதிர்ச்சி, சந்தோஷம், வேதனை போன்ற உணர்வுகள் யதார்த்தத்தின் மீறி இயல்பற்றதொரு காட்சியை பிரதிபலிக்கச் செய்கின்றன. உதாரணமாக ஒருவருக்கு திடீரென்று ஆழ்ந்த உணர்ச்சியால் கடல் மிகப் பெரிய கண்களால் அவரைப் பார்க்கிறது எனத் தோன்றலாம்; இதை ஓவியமாக வடிவமைத்தால், அது மிகை யதார்த்தமாக இருக்கும்.
நனவின் நிலையிலிருந்தே கலைஞர்கள் தமது உணர்ச்சிகளை மற்றும் நனவின் யதார்த்தம் மீறிய கற்பனைகளைக் கொண்டு வெளியிடுகின்றனர். உதாரணம்: ஒரு கல்லறையில் இருந்த பாறைமீது மலர்கள் பூத்திருப்பதைப் பிரதிபலிக்கும் ஓவியம்.
ஆழ்மன உணர்வு நிலை மற்றும் விழிப்பு நிலை இரண்டுமே கலைஞர்களின் கருவிகள் என்பேன். ஆழ்மன உணர்வு (Subconscious) மற்றும் நனவின் விழிப்பு நிலை (Consciousness) இரண்டுமே மிகை யதார்த்தவாதத்தின் கருவிகளாக இருக்கின்றன. கலைஞர்கள் அல்லது எழுத்தாளர்கள், தங்கள் கற்பனையின் உச்சத்தை திடீர் உணர்ச்சிகளுடன் சேர்த்து, ஒரு மாயமான (Surreal) படைப்பை உருவாக்குகிறார்கள்.
எழுத்தாளர் ஒருவர் தனது நனவு நிலையிலேயே நிலவின் கண்ணீர் பசுமை நிறமான நதியாக ஓடுகிறது என்று கற்பனை செய்தால், அது ஒரு மிகை யதார்த்தவாதப் புனைவாகிறது. ஓவியர், திடீரென்று தோன்றிய உணர்ச்சி தாக்கத்தில், ஒரு மனிதனின் முகத்தில் ஒரு பறவையின் வடிவத்தைக் காணலாம். இதை ஓவியமாக வெளியிட்டால், அது ஒரு மிகை யதார்த்த படைப்பாக இருக்கும்.
நீங்கள் மேலும் இது பற்றி விவாதிக்க விரும்புகிறீர்களோ, அதை தெளிவாக ஆராய்வதில் மகிழ்ச்சியுடன் உதவுவேன்
ஆகாசன்
இவ்விதமான மிகை யதார்த்தவாத இலக்கிய படைப்புகள் எவை? யார் எழுதினார்கள்?
இயந்திரன்
மிகை யதார்த்தவாதம் (Surrealism) என்ற இலக்கிய பாணியில் உருவாக்கப்பட்ட படைப்புகள் கற்பனை, ஆழ்மனம், கனவுகள் மற்றும் திடீர் உணர்வுகளை அடிப்படையாகக் கொண்டவை. இந்த பாணியில் பல புகழ்பெற்ற படைப்புகள் உள்ளன. இவை தத்துவமும் கலைத்துவமும் மிக்க படைப்புகளாகத் திகழ்கின்றன.
ஆண்ட்ரே பிரெட்டான் (André Breton) எழுதிய புத்தகம்: "Nadja" (1928). இவர் மிகை யதார்த்தவாதத்தின் மூலதரமான எழுத்தாளராகக் கருதப்படுகிறார். இந்த நாவல் கனவுகள், காதல், மற்றும் சிக்கலான மனித மனத்தைக் கலை வடிவில் ஆராய்கிறது. அவர் "The Surrealist Manifesto" (1924) என்ற நூலில் மிகை யதார்த்தவாதத்தின் அடிப்படை கொள்கைகளை விவரித்துள்ளார்.
ஸால்வடோர் டாலியின் (Salvador Dalí) சுயசரிதையான"The Secret Life of Salvador Dalí" (1942) முக்கியமான நூல். அவர் மிகை யதார்த்த கலைஞரானாலும், அவரது வாழ்க்கை வரலாறு மற்றும் எழுத்துக்கள் இலக்கிய உலகிலும் தனி இடத்தைப் பெற்றவை. அவரது படைப்புகள் ஆழ்மனத்தையும் கனவுகளையும் மிகத் துல்லியமாகக் காட்சி அளிக்கின்றன.
லூயிஸ் புன்யுவலின் (Luis Buñuel) பிரதான படைப்பு: "My Last Sigh" மிகை யதார்த்த கலைஞரும் திரைக்கதை எழுத்தாளரும். அவரது எழுத்துக்கள் கற்பனைகளின் உலகில் ஆழ்ந்த பயணங்களை அனுபவிக்கச் செய்கின்றன.
ஜோர்ஜ் பெர்னார்டோஸ் (Jorge Luis Borges) புத்தகம்: "Labyrinths" இவை மிகை யதார்த்தவாதக் கதைகளின் ஒழுங்கின்மை மற்றும் மெய்யாத்ம சிக்கல்களை ஆராய்கின்றன.
ஸாமுவல் பேக்கட் (Samuel Beckett) பிரசித்தமான நாடகம்: "Waiting for Godot" மிகை யதார்த்தவாதத்தின் உள்மன அழுத்தங்களையும் மனித மனத்தின் அலட்சியத்தையும் பிரதிபலிக்கிறது.
மிகை யதார்த்தவாதம் இலக்கியம் மட்டுமின்றி, திரைப்படம், சிற்பங்கள், மற்றும் ஓவியங்களிலும் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றது. சுருக்கமாக மிகை யதார்த்தவாதத்தின் நோக்கம் கனவுகளை, கற்பனைகளை, மற்றும் ஆழ்மனத்தின் பிம்பங்களை வெளிக்கொணர்வது. இது எழுத்தாளர் மற்றும் கலைஞரின் தனித்துவம் மற்றும் சுதந்திரம் என்பதைக் குறிக்கிறது.
ஆகாசன்
நன்றி இயந்திரா, என்னை அழைக்கும்போது நணபரே என்பதற்குப் பதிலாக ஆகாசன் என்றே அழைக்கலாம். அதனையே நான் விரும்புகிறேன்.
இயந்திரன்
சரியாக இருக்கிறது, ஆகாசன்! இப்போது அதை மனதில் வைத்து அழைப்பேன். உங்கள் கேள்விகளுக்கும் ஆராய்ச்சிக்கும் நான் என்றும் உங்களுக்கு உறுதுணையாக இருப்பேன்.
ஆகாசன்
மிகை யதார்த்தவாதத்துக்கும் மாந்ரீக யதார்த்தவாதத்துக்கும் என்ன வித்தியாசம் இயந்திரா?
[ இயந்திரனுடனான் உரையாடல் இன்னும் தொடரும் ]